image banner
Bộ phận một cửa xã Cốc Lầu nỗ lực vị sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

Với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ” và “Sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ”, xã Cốc Lầu đã và đang tập trung nhiều giải pháp thực hiện cải cách hành chính.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Cốc Lầu, không gian rộng rãi được bố trí khoa học, hài hòa giữa tiếp nhận và trả kết quả, tạo môi trường hành chính thân thiện, gần gũi. Người dân nào đến trước thì được cán bộ trực tại bàn tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính trước, người nào đến sau thì ngồi đợi ở hàng ghế dành riêng, có nước uống và mạng internet, wifi miễn phí để có thể sử dụng điện thoại thông minh tra cứu các danh mục, các bước xử lý các thủ tục hành chính của mình.

anh tin bai

UBND xã Cốc Lầu nơi gửi trọn niềm tin của người dân

Anh Đặng Văn Chung ở thôn Làng Mới – Khe Thượng, xã Cốc Lầu cùng bạn gái đến bộ phận một của xã Cốc Lầu đề làm thủ tục đăng ký kết hôn. Lần đầu thực hiện thủ tục trực tuyến trên cổng dịch vụ công, lúc đầu anh tỏ ra khó chịu vì cho rằng quy trình các bước khó thực hiện, khó nhớ. Cán bộ chuyên môn bình tĩnh lắng nghe, giải thích cặn kẽ từng bước, giúp anh Chung hoàn thành trọn vẹn các bước theo yêu cầu. Tuy mất thời gian nhưng tưởng tượng lại quy trình đã thực hiện, anh Chung cho rằng cũng không quá khó khăn, thậm chí là nhanh hơn so với quy trình hành chính trên giấy tờ. Anh Chung cho biết: Theo tôi, nhiều người cũng vậy, sẽ có khó khăn khi mới thực hiện. Tuy nhiên, thái độ phục vụ tốt và sự quan tâm, giải thích rõ ràng của cán bộ, tôi rất hài lòng và tin rằng mọi người sẽ hiểu và dần đón nhận việc giải quyết các thủ tục hành chính trên phần mềm như thế này...

anh tin bai

Đông đảo người dân tới liên hệ giải quyết các thủ tục hành chính

Tại các bàn làm việc trong linh vực Tư Pháp – Hộ tịch và Tài nguyên – Môi trường của bộ phận một cửa xã Cốc Lầu, áp lực công việc rất lớn bởi hàng ngày, nơi đây có lượng giải quyết thủ tục hành chính luôn đông người dân và doanh nghiệp đến liên hệ công việc. Trung bình mỗi ngày, bộ phận tiếp từ 20 đến 30 lượt công dân, cao điểm hơn 50 lượt người/ngày. Nhưng với sự nỗ lực của đội ngũ cám bộ chuyên trách dày kinh nghiệm ở dây, các thủ tục được đăng ký đơn giản, nhanh chóng, thuận tiện 24/24 giờ trong ngày tại mọi địa điểm có kết nối Internet; Tiết kiệm chi phí đi lại, thời gian giao dịch; đơn giản thủ tục giấy tờ; Chủ động các công việc khác của công dân. Theo dõi được tình trạng hồ sơ trực tuyến. Đảm bảo công khai, minh bạch hồ sơ, thủ tục. Tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính tại Cốc Lầu luôn đạt 100%. Điều thuận lợi mà chị Phạm Thị Hoa, Trưởng bộ phận một cửa xã Cốc Lầu chia sẻ là việc được đầu tư máy tính, máy scan, quét QR - code, thanh toán trực tuyến những thiết bị mới hiện đại đã giúp giải quyết công việc về thủ tụ hành chính được thuận lợi hơn...

anh tin bai

Cán bộ công chức nhiệt tình giải thích, hướng dẫn người dân hoàn thiện các TTHC

Bên cạnh đó, để thuận lợi cho việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, UBND xã Cốc Lầu đã cải tạo bộ phận một cửa, đặc biệt là đầu tư trang - thiết bị, máy móc, phương tiện và nâng cấp đường truyền kết nối internet. Thông tin thủ tục hành chính được kịp thời cập nhật mới và công khai tại công sở dưới hình thức mã hóa. Ông Lý Văn Hồng, Phó chủ tịch UBND xã Cốc Lầu cho biết: Xã đã ban hành các quy chế, quy trình tiếp nhận, hồ sơ xử lý và trả kết quả bảo đảm nhanh gọn, hiệu quả, đúng quy định của pháp luật. Xã cũng đã phân công cán bộ công chức có chuyên môn, có kinh nghiệm tiếp nhận, hướng dẫn người dân giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến và bố trí một đồng chí lãnh đạo xã thường xuyên tại bộ phận một cửa để theo dõi hoạt động và giải quyết ngay công việc cho người dân.

9 tháng năm 2024, chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp tại địa phương khi đến giải quyết các thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa xã Cốc Lầu đạt trên 95%. Cụ thể, chỉ số về Công khai, minh bạch: 18/18 điểm; Tiến độ giải quyết 19,88/20 điểm; Dịch vụ công trực tuyến 10,75/12 điểm; Thanh toán trực tuyến 8,22/10 điểm; Số hóa hồ sơ đạt 17,73/22 điểm. Mức độ hài lòng đạt 18/18 điểm. Tất cả hồ sơ đều được đánh 5 sao, mức hài lòng cao nhất.

anh tin bai

Các TTHC được niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã

Để đạt những con số ấn tượng nêu trên, xã Cốc Lầu luôn xác định cải cách hành chính là nhiệm vụ trọng tâm, với nhiều giải pháp đồng bộ. Thời gian qua, Bộ phận Một cửa chú trọng công tác hướng dẫn cá nhân, tổ chức đăng ký tài khoản dịch vụ công, chứng thực điện tử, nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến khi đến giao dịch giải quyết thủ tục hành chính. Quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức, gương mẫu trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến khi có nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính. Đồng thời, quan tâm, có chế độ khen thưởng đối với các công chức có tinh thần, trách nhiệm và thái độ phục vụ nhân dân tốt. Nghiêm túc kỷ luật đối với những cán bộ nếu có những hành vi không đúng quy định khi giải quyết TTHC./.

Tin khác
1 2 3 
Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập